Tránh hen phế quản tái phát lúc giao mùa

Các cơn hen thường xuất hiện ở tât các thời điểm trong năm tuy thế nếu gặp thời tiết thay đổi, nhiệt độ lên cao, xuống thấp đột ngột dễ gây bệnh hô hấp, đặc biệt là hen phế quản. Nếu dự phòng hen không nhỏ, có khả năng làm khởi phát một số cơn hen ác tính, xử lý không nhanh trễ có nguy cơ gây nguy hiểm tính mạng.

Hen phế quản là bệnh lý về đường hô hấp khá phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi. Bệnh thường hay tái nhiễm hoặc nặng lên khi thời tiết chuyển mùa. Đây là bệnh khó trị bệnh khỏi hẳn, rất tái đi tái lại bởi vì nhiều yếu tố.







1. Tránh xa khói thuốc

Khói thuốc chứa nhiều hóa chất gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp. những người bị hen có trại thái viêm mạn tính ở đường hô hấp, nếu hút thuốc lá tự chủ hay thụ động (hít khói thuốc từ người khác) sẽ khiến tình cảnh viêm nặng thêm lên, dẫn tới cơn hen cấp.

Không chỉ vậy, người mắc bệnh cũng nên ngăn chặn một số tác nhân gây kích ứng đường thở khác như mùi thơm, mùi hắc, phấn hoa, bụi, hóa chất, tiếp xúc nghề nghiệp.

2. Phòng tránh thức ăn gây dị ứng

bệnh nhân nên theo dõi và báo cáo lại cho chuyên gia chuyên khoa điều trị các kiểu thực phẩm thường gây dị ứng (tôm, cua, nhộng tằm…), dễ lên cơn hen để phòng tránh xa.

3. Phòng nhiễm khuẩn đường hô hấp

Cảm lạnh, cúm, lây nhiễm vi khuẩn hợp bào hô hấp, viêm phế quản, lan truyền vi khuẩn tai mũi họng, viêm xoang, viêm phổi... đều là tác nhân phổ biến gây khởi phát cơn hen.

Bạn nên giữ gìn sức khỏe để ngừa phòng mắc phải những bệnh đường hô hấp này, bằng phương pháp rửa tay thường ngày, tránh tiếp xúc người lây lan cúm, tập trung nơi đông người, trị bệnh lành hẳn những ổ lây nhiễm vi khuẩn đường hô hấp.

Tiêm loại phòng ngừa cúm hàng năm được khuyến cáo nhằm giảm một vài nguy cơ biến chứng của cúm.

4. Tập thể dục

Tập thể dục là phác đồ hiệu nghiệm rèn luyện, nâng cao thể trạng. Trước khi tập thể dục, người mắc bệnh cần làm ấm cơ thể, xịt thuốc giãn phế quản, tránh không khí lạnh và khô, sử dụng bài tập thể dục thích hợp với khả năng.

Trong lúc tập, người bệnh chú ý thở đường mũi và hoàn thành bài tập từ từ, tránh tập trong thời gan dài và gắng sức có khả năng gây khởi phát cơn hen.

5. Đối phó với ô nhiễm môi trường

Để đối phó với khói bụi ô lan, bạn nên ở trong nhà và nhất quyết ra ngoài trong một vài ngày thời tiết ẩm ướt khắc nghiệt.

Nếu bắt buộc ra ngoài, cần mang khẩu trang để ngăn chặn hít phải khói, bụi và một số mùi khó chịu. Khi về nhà, rửa sạch mặt, chân tay và súc miệng. sử dụng máy làm ẩm không khí để cho phòng không mắc khô.

Tìm hiểu thêm: chữa hen phế quản mãn tính

6. Giữ nhà cửa sạch sẽ

Nhà nên mở cửa sổ để thoát không khí nóng, ngột ngạt khi nấu nướng nặng mùi. Bạn cũng có nguy cơ áp dụng máy hút bụi, khăn ướt lau sạch sàn nhà hoặc một số vật dụng.

Dọn dẹp đồ đạc trong nhà, diệt gián và côn trùng, nấm mốc trong nhà cũng giúp cơ thể phòng tránh xã những nguồn gốc gây hen

Ngòai những biện pháp trên bệnh nhân cần có chế độ ăn uống, luyện tập, rèn luyện khoa học để làm giảm những biểu hiện hen suyễn và ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

=>>>> Tìm hiểu thêm: thuoc chua hen suyen
Share on Google Plus

About Minh moon

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét